สิ่งที่ต้องรู้ก่อนเริ่ม ลดไขมันเฉพาะส่วน ลดได้จริงไหม?

สวัสดีค่ะสาวๆ รู้มั้ยคะว่าเราไม่สามารถลดไขมันเฉพาะส่วนได้!!! สรุปแล้วถ้าจะลดเฉพาะส่วนจะทำได้อย่างไร อีกหนึ่งปัญหาหนักใจของสาวๆ ในช่วงกักตัว ที่พออยู่บ้านไปนานๆ ไม่ได้ออกกำลังกายไขมันก็มากขึ้น ทำให้รูปร่างเริ่มเปลี่ยน ส่วนใหญ่สาวๆ จะไม่ได้อ้วนออกทั้งตัว แต่ไขมันมักจะสะสมตามส่วนต่างๆ ที่เราไม่ได้ใช้งาน อย่างเช่น พุง เหนียง ต้นแขน ต้นขา ทำให้ร่างกายไม่สมส่วนเอาซะเลย หลายคนจึงต้องหาวิธีในการลดไขมันเฉพาะส่วนที่อ้วนขึ้นมา แต่จะไปลดเฉพาะส่วนได้จริงหรือเปล่า? แล้วถ้าจะเริ่มลดเฉพาะส่วนจะต้องทำอย่างไร มาไขความข้องใจเรื่องการ ลดไขมันเฉพาะส่วน กันกับเราดีกว่าค่ะ อ้าวไปดูในบทความกันเลยดีกว่า!!!

ต้นเหตุที่ทำให้ต้นขาใหญ่ เหนียงเยอะ มีพุง?

ลดไขมันเฉพาะส่วน

สาวๆ เคยสงสัยกันไหมคะ ว่าทำไมต้นขาเราใหญ่ แถมพุง เหนียงก็ออกมาเยอะอีกด้วย แต่ส่วนอื่นๆ ดันไม่ใหญ่ตาม ใหญ่ขึ้นเฉพาะจุด เมื่อเราทานอาหารร่างกายจะเปลี่ยนพลังงานที่ได้จากอาหารมาเป็นไขมันแทน โดยจะสะสมตามจุดต่างๆ ทั่วร่างกาย ยิ่งมีมวลของกล้ามเนื้อน้อยยิ่งทำให้ส่วนนั้นดูใหญ่ขึ้น ส่วนใหญ่ผู้หญิงอย่างเราๆ ไขมันมักจะไปสะสมที่เอว และ พุงก่อน ทำให้ดูแล้วรู้สึกว่าอ้วนขึ้น จากนั้นก็จะไปสะสมตามแขน ขา และ ส่วนอื่นๆ เวลาที่ร่างกายจะเอาไขมันมาใช้งาน จะเอาไขมันจากส่วนที่สะสมตามแขน ขามาใช้ก่อน และ มักจะไม่ค่อยได้นำไขมันส่วนเอว และ พุงมาใช้ ทำให้เกิดไขมันส่วนเกิดตามจุดต่างๆ นั้นเอง

ไขมันเกิดมาจากอะไร เราสามารถลดเฉพาะส่วนได้ไหม?

แล้วไขมันที่ไปสะสมตามร่างกายของเรามาจากไหน ไขมันส่วนเกินก็มาจากการทานอาหารของเราเนี่ยแหละค่ะสาวๆ การทานอาหารที่มากเกินไป หรือ การทานอาหารที่มีไขมันสูง ทำให้เกิดการสะสมของไขมันตามร่างกายจนร่างกายนำไปใช้งานได้ไม่ทัน ทำให้เราดูอ้วนขึ้นมา หลายๆ คนเลยเลือกที่จะทำการลดเฉพาะส่วน แต่จริงๆ แล้วเราไม่สามารถลดไขมันเฉพาะส่วนได้หรอกนะคะ เราไม่สามารถเลือกได้ว่าจะลดไขมันส่วนไหนเป็นพิเศษ แต่ถ้าเราทำการลดน้ำหนักแล้วน้ำหนักลงไปมากๆ จะเห็นได้ชัดว่าส่วนต่างๆ ของเรามีขนาดเล็กลงไปกว่าเดิม

การทำคาร์ดิโอ ลดไขมันเฉพาะส่วน ได้ไหม? 

อย่างที่เราได้บอกไปว่าไม่สามารถไปลดไขมันเฉพาะส่วนได้ แต่เราสามารถสร้างกล้ามเนื้อขึ้นมาแทนที่ได้ เพื่อทำให้รูปร่างของเรากระชับขึ้นมา การทำคาร์ดิโอจึงเป็นอีกหนึ่งการออกกำลังยอดฮิตที่ช่วยสร้างกล้ามเนื้อ หากไม่สร้างกล้ามเนื้อมาชดเชยไขมันที่หายไป จะทำให้ไขมันเกิดการสะสมขึ้นแบบเดิม หรือ ที่เราเรียกว่า โยโย่เอฟเฟกต์ หากทำการคาร์ดิโอจะช่วยในการเผาผลาญไขมัน และ เพิ่มกล้ามเนื้อทำให้ร่างกายเราดูเฟิร์มขึ้น อาจจะทำควบคู่ไปกับเวทเทรนนิ่ง และ การควบคุมอาหาร จะช่วยลดส่วนของไขมันได้ดีมากขึ้น

  • แต่ต้องทำให้เหมาะสมกับสภาพร่างกายของเราด้วย ถ้าหากเราสร้างแต่กล้ามเนื้อ จนละเลยการลดไขมันในส่วนที่ไขมันสะสมตัวอยู่ จะทำให้ส่วนนั้นดูใหญ่ขึ้นกว่าเดิม เพราะกล้ามเนื้อจะทำให้ร่างกายเราดูโตขึ้น ยิ่งมีไขมันสะสมอยู่แล้วยิ่งดูอ้วน!!!

วิธีในการ ลดไขมันเฉพาะส่วน ต้องทำอย่างไร?

มาลดไขมันเฉพาะส่วนอย่างถูกวิธี และ ปลอดภัยกันดีกว่า อย่างที่เราได้บอกสาวๆ กันไปแล้วนะคะว่า การจะลดเฉพาะส่วนจะลดแค่ไขมันอย่างเดียวไม่ได้ แต่จะต้องทำควบคู่ไปกับการสร้างกล้ามเนื้อด้วย หากลดผิดวิธีจะทำให้เรากลับมาอ้วนเหมือนเดิมๆ เผลอๆ มากกว่าเดิมด้วยซ้ำ การลดไขมันที่ดีจะต้องทำดังต่อไปนี้

การควบคุมอาหาร

ลดไขมันเฉพาะส่วน

เราได้บอกไปตั้งแต่แรกๆ แล้วว่าไขมันส่วนเกินส่วนใหญ่มาจากการทานอาหารที่มากเกินกว่าที่ร่างกายเราต้องการนำมาใช้งาน ง่ายที่สุดในการลดไขมันที่จะไปสะสมนั้นก็คือ การควบคุมการกินของเราให้เหมาะสม การทำอาหารให้ครบ 5 หมู่ ในปริมาณที่พอดี และ เพียงพอต่อวัน หลีกเลี่ยงการทานอาหารที่มีไขมันเยอะ อาหารพวกแป้ง ของหวานต่างๆ เพื่อลดปริมาณของไขมันสะสม

การออกกำลังกายที่เหมาะสม

ลดไขมันเฉพาะส่วน

เราควรที่จะออกกำลังกายให้เพียงพอ และ เหมาะสมกับตัวเอง หากออกมากเกินไปก็จะไม่ดี หากออกน้อยเกินไปก็ไม่ช่วยลดไขมันที่ไปสะสมตามจุดต่างๆได้ ควรที่จะออกกำลังให้เหมาะสม ดังต่อไปนี้

  • ควรทำคาร์ดิโออย่างน้อย 150 นาที/สัปดาห์ แล้วดูว่าเมื่อทำไปแล้วไขมันลงหรือไม่ หากน้ำหนักไม่ลงอาจจะทำการเพิ่มเวลาในการออกให้มากขึ้นเป็น 180 นาที/สัปดาห์ เป็นต้น
  • ไม่ควรลดหนักเกินไป ไม่ใช่ว่าการทำคาร์ดิโอสามารถลดเฉพาะส่วนได้ก็เลยออกกำลังกายหนักๆ เพราะจะทำให้ร่างกายล้า การจะลดไขมันส่วนเกินจะต้องอาศัยการออกกำลังอย่างสม่ำเสมอ

สาวๆ สามารถอ่านบทความ ลดต้นขา 5 ท่าให้ขาเรียวสวย เพิ่มเติมได้

เสริมร่างกายให้แข็งแรงพร้อมลุยทุกสถานการณ์

หากใครที่คาร์ดิโอท่าต่างๆ แล้วรู้สึกว่าข้อเข่าไม่ค่อยดี การที่ข้อมีเสียง หรือ มีอาการปวดๆ เวลาออกกำลังกาย แสดงว่าเราจำเป็นต้องดูแลตัวเองให้มากขึ้น เราเลยอยากจะแนะนำให้ทานอาหารเสริมที่มีส่วนประกอบของ คอลลาเจน ไทพ์ทู (Collagen Type II) ที่ช่วยในการซ่อมแซมกระดูก และ ข้อ อีกทั้งยังช่วยลดอาการปวดข้อ ช่วยในการฟื้นฟูหัวเข่า ข้อต่างๆ จากการออกกำลังกาย ดังนั้นอย่าปล่อยให้ข้อเข่าของเราไม่ดีนะคะ มาดูแลร่างกายให้แข็งแรง พร้อมลุยทุกสถานการณ์ จะออกกำลังท่าไหนก็ไม่หวั่น อย่ารอให้อายุมากขึ้นแล้วมีปัญหาข้อเข่า ดูแลข้อเข่าของคุณตั้งแต่ตอนนี้เลย !!!

อย่าพลาดเรื่องราวที่สาวๆ อย่างเราต้องรู้!!!

สาวๆ คนไหนที่ไม่อยากตกเทรนด์ ไม่อยากพลาดข้อมูล ข่าวสารดีๆ ที่เป็นประโยชน์ เคล็ดลับต่างๆ สุขภาพ แฟชั่น เทรนด์ฮิต และ เรื่องของความรัก!!! แล้วคุณจะไม่ตกเทรนด์กับเรา “เพราะเราเป็นมากว่าเพื่อนสาว” มาเป็นสาว Sistalk ด้วยกันนะคะ สาวๆ คนไหน ที่ไม่อยากพลาดข่าวสารดีๆ ก็ไปกดติดตามช่องทางต่างๆ ของเรากันไว้นะ แล้วพบกันใหม่บทความหน้านะคะสาวๆ

 

สามารถติดต่อสอบถาม Sistalk ช่องทางอื่นๆได้ที่

Facebook : sistalk.in.th

Instagram : sistalk.in.th

Twitter : @SistalkTH