เหวี่ยงก่อนมีประจำเดือน อาการ PMS คืออะไรจะรับมือยังไง?

ในช่วงวันนั้นของเดือนคงมีสาวๆ จำนวนไม่น้อยที่มักจะมีอาการหงุดหงิด โมโห เหวี่ยงง่ายกว่าในช่วงปกติ อาการเหล่านี้เป็นอาการพื้นฐานที่เป็นตัวบอกว่าประจำเดือนของสาวๆ ใกล้จะมาแล้ว เวลาที่มีอาการแบบนี้ก็ทำให้ทั้งเราหงุดหงิด รวมทั้งยังทำให้คนรอบข้างต้องมาเจออารมณ์ขึ้นๆ ลงๆ ของเราอีกด้วย ก็มันห้ามกันไม่ได้นิ ไม่รู้ทำไมเหมือนกันว่าเรามักจะหงุดหงิดก่อนช่วงมีประจำเดือนตลอด ทั้งที่พยายามที่จะไม่เหวี่ยงแล้วนะ แต่ก็ทำไม่ได้อะเธอ (แงงงงงT^T) บทความนี้ทาง Sistalk เลยจะมาบอกวิธีรับมือกับ อาการ PMS และ PMDD อาการที่สาวๆ ต้องเจอก่อนมีประจำเดือน พร้อมวิธีรับมืออย่างเหมาะสม ใครที่มีอาการเหล่านี้ห้ามพลาดบทความนี้เลยค่ะสาวๆ

ทำความรู้จัก PMS คืออะไร เกิดขึ้นได้อย่างไร ?

อาการ PMS

อาการขี้หงุดหงิดก่อนมีประจำเดือน หรือ อาการ PMS มาจากชื่อเต็มๆ นั่นก็คือ Premenstrual Syndrome ค่ะสาวๆ ซึ่งเป็นอาการที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนเพศหญิงก่อนที่จะมีประจำเดือน ส่วนใหญ่คนที่จะมีอาการ PMS มักจะเป็นจะเป็นคนที่อยู่ในช่วงอายุ 20-40 ปี โดยที่ไอเจ้าอาการนี้จะเกิดขึ้นในช่วง 1-2 สัปดาห์ก่อนที่ประจำเดือนจะมา ส่งผลทำให้สาวๆ อย่างเรารู้สึกไม่สบายตัว มีการเปลี่ยนแปลงของสภาพจิตใจ อารมณ์ พฤติกรรม แต่อาการเหล่านี้เมื่อถึงช่วงวันที่ประจำเดือนมาจะหมดไป ถึงแม้ว่าจะไม่ค่อยส่งผลอะไรกับสุขภาพร่างกายของเรา แต่ส่งผลอย่างมากต่อการใช้ชีวิต ทำให้เราใช้ชีวิตลำบากขึ้น และ การปฏิสัมพันธ์ร่วมกับคนอื่น (แหมถ้าเราไปหงุดหงิดใส่ใครก็ขอโทษด้วยนะคะไม่ได้ตั้งใจจริงๆ คะพลีส T^T)

อาการ PMS มีอาการอย่างไร ?

เจ้าอาการ PMS เป็นอาการที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงฮอร์โมนเพศหญิงในร่างกายของเรา โดยอาการต่างๆ จะแสดงออกมาทาง ร่างกาย และ อารมณ์ พฤติกรรม โดยแต่ละคนก็จะมีอาการที่ต่างกันออกไปค่ะ แต่ส่วนใหญ่อาการที่มักจะพบได้บ่อยๆ นั่นก็คือ

ทางร่างกาย

อาการ PMS ทางร่างกาย

  • อาการเจ็บที่เต้านม คัดเต้านม ใครที่คัดเต้านมบ่อยๆ ก็ไม่ใช่เรื่องผิดปกตินะคะสาวๆ
  • ปวดหลัง ปวดศีรษะ บางครั้งก็ปวดหัว ปวดหลังเฉย ทั้งที่ประจำเดือนยังไม่มาด้วยซ้ำ แต่จะไม่ปวดมากเท่าตอนที่ประจำเดือนมา
  • ปวดกล้ามเนื้อ ข้อต่อต่างๆ บางทีเราอาจจะรู้สึกปวดตามข้อต่างๆ ปวดกล้ามเนื้อทั้งที่ไม่ได้ใช้งานหนัก
  • อ่อนแรง อ่อนเพลีย รู้สึกเหนื่อยล้า เคยมั้ยคะทำอะไรนิดๆ หน่อยๆ ก็เหนื่อย รู้สึกเพลีย รู้สึกอยากล้มตัวลงไปนอน (เวลาที่ไม่อยากลุกออกจากที่นอน ที่นอนดูด)
  • ตัวบวม ท้องอืด น้ำหนักตัวเพิ่ม อยู่ๆ ตัวบวมเฉย ท้องก็อืดอาหารไม่ย่อย ช่วงนี้เราจะรู้สึกไม่อยากออกไปไหนเลยคะ ไม่พร้อมเจอผู้คนจริงๆ

ทางอารมณ์ และ พฤติกรรม

อาการ PMS

  • มักจะทำให้อารมณ์ของเราแปรปรวน เป็นช่วงที่อารมณ์ไม่มั่นคงที่สุด บทจะดีก็ดี จะร้ายก็ร้ายควบคุมไม่ได้
  • โมโหง่าย หงุดหงิดง่าย ในช่วงนี้จะโมโหง่ายมาก อะไรนิดๆ หน่อยๆ ก็หงุดหงิดไม่ไหว
  • ทำให้เครียด ไม่มีสมาธิจดจ่อกับอะไร เป็นผลจากการหงุดหงิดง่าย ทำให้เรารู้สึกทำอะไรก็โฟกัสไม่ได้ ไม่มีสมาธิอะไรเลย
  • รู้สึกซึมเศร้า วิตกกังวล ดราม่าได้ง่ายอีกด้วย ช่วงนี้เราจะรู้สึกดาวน์ง่ายมาก จิตตกง่าย ดึงดราม่าเก่ง (ไม่ได้อยากดราม่าแต่มันไปเองT^T)
  • รู้สึกหิวตลอดเวลา อยากอาหารมากกว่าปกติ โดยเฉพาะอาการที่มีน้ำตาล ไขมันสูง ก็มันอยากกินนี่น่า
  • รวมทั้งยังอาจทำให้นอนไม่ค่อยหลับ หลับยากกว่าปกติ หากใครที่นอนยากแล้วช่วงนี้จะหลับยากขึ้นไปอีก หรือ อาจจะนอนหลับไม่สนิท

วิธีบรรเทา อาการ PMS

อาการเหล่านี้เป็นอาการที่เกิดจากฮอร์โมนภายใน เราจึงไม่สามารถที่จะควบคุมได้ แต่เราก็สามารถที่จะช่วยบรรเทาอาการที่เกิดขึ้นกับร่างกาย และ อารมณ์ได้ ด้วยการปรับพฤติกรรมประจำวันของเรา ปรับอาหารการกิน รวมทั้งการพักผ่อนของเรา ใครที่เบื่อเซ็งกับอาการเหล่านี้ ลองหันมาใช้เป็นวิธีที่เราจะแนะนำต่อไปนี้ดูสิคะ

การออกกำลังกาย

ออกกำลังกาย

สุขภาพที่ดี มักเริ่มจากการออกกำลังกาย ขยับร่างกาย รู้หรือไม่ว่าการออกกำลังกายเบาๆ สามารถช่วยลดอาการ PMS ที่เกิดทางร่างกายได้ สาวๆ ไม่จำเป็นจะต้องออกกำลังหนักๆ แต่ออกกำลังกายเบาๆ เพื่อเป็นการกระตุ้นการไหลเวียนเลือด ช่วยยืดกล้ามเนื้อ ทำให้กล้ามเนื้อผ่อนคลาย ช่วยลดอาการปวดหลัง ปวดกล้ามเนื้อ อ่อนเพลียได้ เช่น การเล่นโยคะ วิ่งอยู่กับที่เบาๆ การขยับตัวบ่อยๆ

การทานอาหารที่เหมาะสม

การทานอาหารที่มีประโยชน์

ในช่วงที่มีอาการเรามักจะอยากทานของหวาน อาหารไขมันสูงมากๆ แต่อาหารเหล่านี้กลับทำให้เรารู้สึกอารมณ์แปรปรวน เครียด หลายคนจะบอกว่าพวกของหวานจะทำให้เรารู้สึกดีขึ้น แต่จริงๆ แล้วอยากให้หลีกเลี่ยงของหวานที่ทำมาจากการแปรรูปน้ำตาล เช่น ไอติม ช็อกโกแลต ชีส เนย และ พวกอาหารที่มีคาเฟอีน และ แอลกอฮอล์ถ้าเลี่ยงได้ก็ควรเลี่ยงนะคะ แล้วหันมาทานพวกผัก ผลไม้ รวมทั้งถั่วต่างๆ แทน พวกนี้จะช่วยในเรื่องของการลดความเครียด และ ไม่ทำให้เราตัวบวมอีกด้วย แถมยังทำให้หุ่นดีอีกด้วยนะ ตัวไม่บวมแถมมีประโยชน์เว่อร์!!!

การทานยา และ พักผ่อนให้เพียงพอ

หลายๆคนอาจยังไม่รู้ว่าจริงๆแล้วอาการ PMS (Premenstrual Syndrome) หรือแม้แต่อาการ PMDD ที่เป็นกลุ่มอาการโรคซึมเศร้าที่มาพร้อมกับช่วงรอบเดือน มีสาเหตุหลักมาจากฮอร์โมนในร่างกายมีความแปรปรวน ดังนั้น การรับประทานยาคุมกำเนิดแบบรายเดือนตามความเหมาะสม จึงมีส่วนช่วยในการลดอาการ PMS ได้นะคะ แต่ยาคุมสมัยนี้ก็มีหลากหลายแบบ มีวิธีการรับประทานที่แตกต่างกัน โดยยาคุมรุ่นใหม่ๆ มีการพัฒนายาคุมชนิด 28 เม็ด (24 + 4) มาเพื่อให้ร่างกายได้รับฮอร์โมนจากการรับประทานยาคุมที่สม่ำเสมอมากขึ้น โดยรับประทานแบบ 24 + 4 ซึ่งช่วยให้ระดับฮอร์โมนในร่างกายมีความคงที่มากขึ้น ส่งผลต่อการลดอาการไม่พึงประสงค์ต่างๆที่เกิดจากฮอร์โมนแปรปรวนลงได้ โดยสาวๆสามารถปรึกษาเภสัชกรเพื่อขอคำแนะนำในการเลือกยาคุมที่เหมาะสมกับตัวเองก่อนได้นะคะ  นอกจากการทานยาแล้ว การพักผ่อนให้เพียงพอก็สามารถช่วยได้ เพราะการพักผ่อนจะช่วยทำให้เรารู้สึกผ่อนคลาย บรรเทาความเครียด ช่วยทำให้เราหงุดหงิดน้อยลง สังเกตได้ว่าหากใครที่นอนน้อยในช่วงมีอาการมักจะหงุดหงิดมากกว่าปกติ ถ้าเป็นไปได้ลองพักผ่อนให้เพียงพอดูสิคะ เพราะการพักผ่อนจะเป็นเหมือนการฟื้นฟูร่างกายอีกทางหนึ่งนะ

 

สำหรับใครที่มีปัญหาเรื่องอาการก่อนมีประจำเดือน อยากให้รู้เลยนะคะว่าอาการเหล่านี้เป็นอาการปกติที่คนมีประจำเดือนมักจะเจออยู่แล้ว ไม่ใช่อาการแปลกอะไร เพียงแต่คุณควรทำความเข้าใจ และ รับมือให้ถูกวิธี เพียงเท่านี้ก็จะช่วยทำให้อาการ PMS ที่คุณจะต้องเจอได้แล้ว นอกจากอาการเหล่านี้แล้ว หากคุณเป็นคนที่มักจะปวดท้องประจำเดือนร่วมด้วยเราก็มี 7 วิธีบรรเทาอาการปวดท้องประจำเดือนประจำเดือนเป็นลิ่ม เรื่องใกล้ตัวที่คุณควรรู้ และ สีประจำเดือน บอกอะไรได้ รวมทั้งบทความที่เป็นประโยชน์ที่สาวๆ ไม่ควรพลาด

 

เรื่องสุขภาพสำคัญ ใครไม่Talk Sistalk นะคะ 

อย่าพลาดบทความเกี่ยวกับประจำเดือน เรื่องภายในสาวๆ รวมทั้ง เรื่องอื่นๆ ถ้าไม่อยากพลาดบทความที่มีประโยชน์ อย่าลืมกดติดตามช่องทางต่างๆเอาไว้ด้วยนะคะ และ นอกจากบทความนี้คุณยังสามารถเข้าไปอ่านบทความเจ๋งๆ อื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นบทความเกี่ยวกับความรัก สุขภาพ เรื่องลับๆ ของผู้หญิง ถ้าอยากรู้ต้องอย่าลืมไปอ่านบทความต่างๆ ด้วยนะคะ แล้วเจอกันใหม่บทความหน้านะคะสาวๆ

 

 

สามารถติดต่อสอบถาม Sistalk ช่องทางอื่นๆได้ที่

Facebook : sistalk.in.th

Instagram : sistalk.in.th

Twitter : @SistalkTH