เคล็ด(ไม่)ลับ ปั่นจักรยานลดต้นขา ช่วยให้ขากระชับเรียวสวย

ต้นขานับว่าเป็นอวัยวะที่มีการสะสมของไขมันได้ง่าย สำหรับใครที่กำลังเจอกับปัญหาขาไม่สวย ขาไม่เรียว เพราะช่วงนี้ต้องอยู่แต่กับบ้าน ไม่ค่อยได้เดินไปไหนทำให้ต้นขาไม่กระชับ ขาใหญ่ ใส่อะไรก็ไม่สวย ยิ่งขาสั้นยิ่งทำให้รู้สึกไม่ค่อยมั่นใจ ต้นขาใหญ่กว่าส่วนอื่นๆ ทำให้รู้สึกเฟลเวลาจะออกไปไหน แล้วแบบนี้จะทำยังไงดี??? ถ้าคุณเป็นคนที่กำลังปวดหัวกับปั่นหาต้นขาใหญ่ แล้วอยากได้ต้นขาที่เรียวสวย วันนี้ทาง Sistalk จะมาแนะนำเทคนิค ปั่นจักรยานลดต้นขา ง่ายๆ ที่ทำให้ปัญหาขาใหญ่จะไม่กลับมากวนใจคุณได้อีก ด้วยเทคนิคสุดจะ(ไม่)ลับ ในการลดขาเบียดที่อยากแนะนำให้สาวๆ ได้ลอง

ปั่นจักรยานลดต้นขา ได้ไหม???

การปั่นจักรยาน ไม่ว่าจะเป็นจักรยานสำหรับขี่ทั่วไป หรือ ปั่นจักรยานไฟฟ้าอยู่กับที่ ก็ถือว่าเป็นการออกกำลังกายที่สามารถช่วยลดต้นขาได้ เนื่องจากเป็นการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ แบบ HIIT (High Intensity Interval Training) อีกหนึ่งรูปแบบที่จะอาศัยการออกกำลังที่มีความเข้มข้นสูง และ จะหยุดสักครู่หนึ่งแล้วกลับไปออกกำลังกายต่อ แต่ก็ไม่สามารถที่จะลดเฉพาะส่วนได้ อยากที่เราเคยบอกไปแล้วว่าเราไม่สามารถทำการลดเฉพาะส่วนได้ แต่เมื่อน้ำหนักของเราลดลงสัดส่วนต่างๆ ของเราก็จะลด รูปร่างของเราจะเฟิร์มมากยิ่งขึ้น เนื่องจากการทำคาร์ดิโอด้วยการปั่นจักรยานลดต้นขา เป็นการสร้างกล้ามเนื้อขึ้นมาทดแทนในส่วนที่มีไขมัน โดยการดึงเอาไขมันจากส่วนต่างๆ มาใช้ทำให้ต้นขา จะเป็นการใช้กล้ามเนื้อบริเวณน่อง ขา และ ส่วนต่างๆ ให้กระชับขึ้นนั่นเอง ยิ่งกล้ามเนื้อมากขึ้นส่วนของไขมันก็จะน้อยลง เพราะไขมันถูกแทนที่ ดังนั้นการปั่นจักรยานสามารถลดต้นขา ลดขาเบียดได้นะคะ!!!

>>อ่านบทความ ลดต้นขาบนที่นอน เพิ่มเติมที่นี่<<

หลักการ ปั่นจักรยานลดต้นขา ปั่นยังไงให้ลด

เพราะว่าเราไม่สามารถลดไขมันเฉพาะส่วนได้ ดังนั้นจึงจะต้องทำการสร้างกล้ามเนื้อขึ้นมาแทนที่ แต่การสร้างกล้ามเนื้อไม่ใช่ว่าจะสร้างได้ง่ายๆ หากทำไม่ถูกวิธีก็จะลดต้นขาไม่ค่อยได้ผล ดังนั้นจะต้องทำให้ถูกวิธี ดังนั้นเราเลยจะมาแนะนำเทคนิคปั่นจักรยานลดต้นขายังไงให้ปัง อย่างที่เรารู้ๆ กันว่าการสร้างกล้ามเนื้อ การลดไขมันจะต้องอาศัยความสม่ำเสมอ ความมีวินัย ยิ่งในส่วนที่ไม่ค่อยได้ออกกำลังอย่างต้นขา เทคนิคนี้สามารถใช้ได้ทั้งการปั่นจักรยานด้านนอก แต่หากใครไม่มีพื้นที่ในการปั่น หรือ ไม่อยากออกไปปั่นข้างนอก ก็สามารถปั่นด้วยจักรยานไฟฟ้าได้

1.ปั่นด้วยความเร็วคงที่ ไม่ปั่นๆ หยุดๆ

ปั่นจักรยานลดต้นขา

การที่จะสลายไขมัน แล้วสร้างกล้ามเนื้อขึ้นมาแทนที่อย่างแรกเลย จะต้องเริ่มปั่นจักรยานให้ความเร็วคงที่ และ สม่ำเสมอ หากเริ่มด้วยความเร็วประมาณไหน ก็ให้ปั่นด้วยความเร็วนั้นไม่ควรเพิ่ม หรือ ลดความเร็ว ยิ่งถ้าปั่นเร็วๆตั้งแต่ต้นอาจจะทำให้ช่วยสลายไขมัน เผาผลาญพลังงานได้ดี แต่หน้าเราหักโหมหนักตั้งแต่ต้น อาจทำให้ร่างกายของคุณบาดเจ็บได้ เพราะกล้ามเนื้อไม่ได้วอร์มก่อนแล้วจะมาหักโหมออกหนักๆ ก็ทำให้กล้ามเนื้อเจ็บได้ แล้วจะทำให้ปั่นจักรยานได้น้อยลง เพื่อทำให้สามารถเผาผลาญไขมันได้เยอะก็ให้ปั่นความเร็วที่เราพอไหว และ ไม่ควรที่จะปั่นๆ หยุดๆ ถ้ายิ่งทำต่อเนื่องจะทำให้สามารถลดไขมันได้ดี เนื่องจากเป็นการออกแบบ HIIT ก็อาจจะปั่นด้วยความเร็วคงที่ แล้วเมื่อเหนื่อยจะพักถ้าอยากให้ต่อเนื่อง ก็อาจจะผ่อนความเร็วลงมาแต่ไม่ใช่ปั่นแรงๆ แล้วหยุด

เทคนิค(ไม่)ลับ – ปั่นอย่างต่อเนื่องด้วยความเร็วคงที่ เพื่อเป็นการวอร์มกล้ามเนื้อให้พร้อมออกอย่างต่อเนื่องในระยะยาว จะช่วยในการลดส่วนน่อง และ ต้นขา

2.ปั่นให้เหมาะกับกำลังของตัวเอง

ปั่นจักรยานลดต้นขา

การปั่นอย่างต่อเนื่องถ้าจะให้ดีควรปั่นด้วยความพอดี ปั่นให้เหมาะกับกำลังตัวเอง แต่ไม่ควรออกกำลังแบบหักโหม เช่น ปั่นแบบไม่หยุดพัก ยิ่งใครที่อยากจะลดต้นขาเร็วๆ ก็ไม่ได้ปั่นทั้งวันทั้งคืนไม่หยุดพัก หรือ ปั่นด้วยความเข้มข้นมาก ปั่นด้วยความชันสูงๆ ไม่ควรเด็ดขาดนะคะสาวๆ เพราะนอกจากการปั่นแบบนั้นจะทำให้กล้ามเนื้อของคุณอักเสบได้ ไม่เพียงแค่เท่านั้นนอกจากจะไม่ทำให้ขาเล็กลง ขากระชับขึ้นแล้ว ยังอาจทำให้ขาของสาวๆ ใหญ่ขึ้นอีกด้วย ถ้าหากปั่นแล้วรู้สึกเหนื่อยก็อาจจะปั่นให้ความเร็วลดลง สลับไปมากับความเร็วปกติจะได้ไม่เหนื่อยมาก เน้นการปั่นเพื่อให้ร่างกายเกิดความเคยชิน และ ทำให้เมื่อออกกำลังไปนานจะไม่ค่อยรู้สึกเหนื่อยเหมือนเดิม

เทคนิค(ไม่)ลับ – เน้นการปั่นเพื่อให้ร่างกายเกิดความเคยชิน และ เหนื่อยน้อยลงเมื่อปั่นจักรยานอย่างต่อเนื่อง จะช่วยทำให้ร่างกายชินกับการออกกำลัง และ ทำให้ต้นขามีความแข็งแรง ในการออกกำลังเมื่อเพิ่มความหนัก ความเข้มข้นขึ้น

3.เพิ่มความเข้มข้น เพื่อเร่งการเผาผลาญ

ปั่นจักรยานลดขาเบียด

เมื่อสาวๆ ออกกำลังกายจนร่างกายเริ่มเคยชินกับความเร็วนั้นแล้ว ก็อาจจะทำการเพิ่มความเข้มข้น ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มความเร็ว การเพิ่มความชันขึ้น แต่ก็ต้องเป็นความเร็วที่คุณสามารถทำได้โดยไม่หักโหม หากปั่นแล้วเหนื่อยก็อาจจะปั่นเป็นช่วงๆ จากปกติที่ปั่นต่อเนื่องยาวๆ ก็มาปั่นเป็นช่วงสั้นๆ หลายๆ ช่วงแทน การเพิ่มความเข้มข้นจะทำให้ร่างกายยิ่งเผาผลาญพลังงาน เพราะถ้าร่างกายเคยชินแล้ว ร่างกายก็จะเผาผลาญได้ไม่เท่าเดิม แต่ไม่ใช่ออกไม่กี่วันก็เพิ่มความเข้มข้นแล้ว ควรจะออกให้ร่างกายชินอย่างน้อย 2 – 3 สัปดาห์

เทคนิค(ไม่)ลับ – ควรจะเพิ่มความเข้มข้นให้เหมาะสมกับร่างกาย ไม่ควรเพิ่มความเข้มข้นแบบก้าวกระโดด เช่น ปกติปั่น 60 รอบต่อนาที ก็ไม่ควรข้ามไปเป็น 100 รอบต่อนาที เพราะอาจจะหนักเกินไป อาจจะเพิ่มเป็น 80 รอบต่อนาที (เน้นเพิ่มทีละไม่เยอะมากแต่เน้นความต่อเนื่องจะดีกว่า)

เตรียมความพร้อมปั่นจักรยานลดต้นขา

ตัวช่วย ปั่นจักรยานลดต้นขา ลดขาเบียด

สำหรับใครที่อยากจะปั่นจักรยานลดขาเบียด ลดขาใหญ่ อยากให้ขากระชับ ก่อนอื่นควรจะเตรียมความพร้อมของร่างกาย ไม่ควรออกกำลังกายหนักๆ อย่างอื่นมาก่อน เพราะว่าการปั่นจักรยานเป็นการออกกำลังแบบ HIIT ซึ่งเป็นการทำคาร์ดิโอแบบความเข้มข้นสูง หากทำหลายๆ อย่างต่อเนื่องกันอาจจะหนักเกินไปสำหรับมือใหม่ ควรจะต้องออกกำลังให้พอดีกับตัวเอง ไม่โกหกตัวเองว่าทำได้แต่จริงๆ แล้วไม่ไหว เน้นออกกำลังให้ต่อเนื่องเพื่อเพิ่มการเผาผลาญไขมัน และ ควรที่จะดูแลร่างกายให้แข็งแรง พร้อมที่จะออกกำลังด้วย เพราะการปั่นจักรยานต้องอาศัยการหมุนของข้อต่อ พอออกไปนานก็อาจจะทำให้เกิดอาการปวดได้ ดังนั้นอาจจะต้องเสริมความแข็งแรงให้กับกระดูก และ ข้อ ด้วยพวกคอลลาเจน ไทพ์ทู (Collagen Type II) ที่นอกจากจะช่วยบำรุง ฟื้นฟูข้อต่อ หัวเข่าแล้ว ยังช่วยในเรื่องของการลดอาการปวดด้วย เพียงเท่านี้ก็สามารถลดขาเบียน ลดต้นขาได้แล้ว ใครที่อยากให้ขาเรียวสวย ขากลับมากระชับอีกครั้ง

>>อ่านบทความ ลดไขมันเฉพาะส่วนลดได้จริงไหม เพิ่มเติมที่นี่<<

 

สามารถติดต่อสอบถาม Sistalk ช่องทางอื่นๆได้ที่

Facebook : sistalk.in.th

Instagram : sistalk.in.th

Twitter : @SistalkTH