ระวัง!! ปั่นจักรยาน รักษาข้อเข่าเสื่อม ได้จริงไหม? เรามีคำตอบ

ไม่ว่าใครก็มีปัญหาเกี่ยวกับข้อเข่าได้ ไม่จำเป็นต้องเป็นคนอายุมาก การใช้ชีวิตประจำวันก็ส่งผลต่อข้อเข่าได้ การที่เราเจ็บข้อเข่านับว่าเป็นอีกหนึ่งปัญหาที่ส่งผลต่อเราในระยะยาว หากไม่ทำการดูแล รักษาตั้งแต่เน้นๆ จะลำบากเอาได้นะ หลายคนอาจจะเคยได้ยินแล้วสงสัยว่าการ ปั่นจักรยาน รักษาข้อเข่าเสื่อม ได้จริงหรือไม่!!! ถ้าข้อเจ็บยิ่งปั่นจะไม่ยิ่งเจ็บหรอ แล้วต้องปั่นเท่าไหร่ นานแค่ไหน ถึงจะสามารถรักษาอาการข้อเข่าเสื่อมได้ วันนี้ทาง Sistalk เลยจะมาเฉลยว่าการปั่นจักรยานที่หลายๆ คนสงสัยสามารถช่วยบรรเทาอาการ หรือ รักษาข้อเข่าเสื่อมได้จริงหรือไม่

ปั่นจักรยาน รักษาข้อเข่าเสื่อม ได้จริงหรือไม่ ?ปั่นจักรยาน รักษาข้อเข่าเสื่อม

อาการข้อเข่าเสื่อม หรือ การเจ็บข้อเข่าเมื่อทำกิจกรรมหนักๆ เช่น การปั่นจักรยาน การเดิน การวิ่งนานๆ อาการพวกนี้สามารถใช้ การปั่นจักรยานรักษาได้จริงๆ แต่การที่เรารู้สึกเจ็บเวลาปั่นจักรยานเกิดจาก การที่เราปั่นผิดวิธี นั่นเอง เพราะการปั่นจักรยานถือว่าเป็นการออกกำลังกายอีกรูปแบบหนึ่ง ซึ่งจะช่วยในเรื่องของการเพิ่มความแข็งแรงให้กับร่างกาย เป็นอีกหนึ่งการออกกำลังกายที่ทำให้เกิดการกระแทกของข้อเข่าน้อยกว่ากีฬาชนิดอื่นที่ต้องลงน้ำหนักที่ขา ที่ข้อหนักๆ อย่างการกระโดดเชือก การวิ่ง การปั่นจักรยานเป็นการออกกำลังที่ทำให้ข้อเข่าได้ง้อ ได้เหยียด ซึ่งช่วยในเรื่องของการลดแรงกดของสะบ้า ซึ่งทำให้ข้อเข่าของเราได้ออกกำลัง แต่ก็ต้องปั่นให้ถูกต้องด้วยนะ ไม่อย่างงั้นอาจทำให้เกิดการเจ็บขณะปั่นจักรยานได้ !!!

การปั่นจักรยานถือว่าเป็นการออกกำลังแบบแอโรบิกอีกรูปแบบหนึ่ง ที่นอกจากจะช่วยในการลดอาการข้อเข่าเสื่อมในอนาคต แล้วยังช่วยทำให้ร่างกายแข็งแรง กระตุ้นระบบเผาผลาญ และ เสริมความแข็งแรงของกล้ามเนื้อหัวใจอีกด้วย

ข้อดีของการปั่นจักรยานที่ถูกต้อง สำหรับคนข้อเข่าเสื่อม

  • บรรเทาอาการปวดเข่า เพราะเป็นการออกกำลังที่ช่วยในการลดการเสียดสีของกระดูก และ ทำให้ข้อต่อเกิดการกระทบกระเทือนน้อย เป็นเหมือนการพักผ่อน และ ออกกำลังไปในตัว ที่ช่วยลดอาการปวด และ ฝืดข้อ
  • ลดแรงกดทับบริเวณข้อ เพราะไม่ต้องลงน้ำหนักโดยตรง เลยทำให้ไม่เกิดการกดทับที่ข้อ ทำให้อาการปวด และ ไม่ก่อให้เกิดการกดทับบริเวณข้อ
  • เพิ่มความแข็งแรงให้ข้อ และ ช่วยไม่ให้เกิดอาการข้อเข่าเสื่อมในอนาคต เป็นการออกกำลังที่ไม่ก่อให้เกิดการบาดเจ็บที่ข้อเข่า และ ไม่ทำให้เกิดการกดทับที่ข้อ เหมือนกีฬาอื่นๆ

วิธีปั่นจักรยาน รักษาข้อเข่าเสื่อม ที่ถูกต้อง!!!

วิธีปั่นจักรยาน รักษาข้อเข่าเสื่อม

การปั่นจักรยานที่ถูกต้องควรจะจัดระเบียบร่างกายให้เหมาะสม เวลาที่ปั่นจักรยาน ทั้งจักรยานปกติ และ จักรยานไฟฟ้าในฟิตเนส ควรให้ลำตัวเหยียดตรง และ ง้อเข่าประมาณ 5 องศา อย่าง้อเข่ามากเกินไปเพราะจะทำให้เกิดการเสียดสีของข้อเข่าได้ แล้วจะทำให้เกิดอาการปวดเข่าตามมา นอกจากนั้นแล้วยังต้องปรับระดับให้เหมาะสมร่วมด้วย

  • ควรมีการยืดเหยียดขา ลำตัวก่อน และ หลังปั่นจักรยานทุกครั้ง เพื่อที่จะไม่ทำให้กล้ามเนื้อตึงจนเกินไป
  • ควรเริ่มจากความหนืดระดับต่ำๆ ก่อน ให้ปั่นที่ความหนืดน้อยๆ แล้วจึงเพิ่มเป็นระดับปานกลาง จากนั้นให้ปั่นจนเริ่มรู้สึกล้า แต่ไม่ควรปั่นจนทำให้รู้สึกเจ็บที่เข่า ให้หยุดพักทันที่เมื่อรู้สึกเจ็บ (ไม่ควรปั่นข้ามระดับ เพราะอาจทำให้เกิดการบาดเจ็บได้)
  • ไม่ควรปั่นในระดับความชันที่มาก ทางที่ดีควรปั่นในทางเรียบ เพื่อไม่ให้เข่าออกแรงมากเกินไป จนเกิดการกระแทก
  • สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ การปรับระดับของอานนั่ง ให้อยู่ในระดับที่เข่าเหยียดเกือบตรง เพราะความสูงที่น้อยเกินไปจะทำให้เข่าทำมุมแคบ จนเกิดการเสียดสีบริเวณข้อเข่า และ ทำให้รู้สึกปวดเวลาที่ปั่นอยู่ได้ ดังนั้นการปรับเบาะให้พอดีจึงสำคัญมาก
  • ควรปั่นโดยให้รอบปั่นอยู่ประมาณ 70 – 80 รอบต่อนาที และ ควรปั่นให้ต่อเนื่องอย่างน้อย 15 – 20 นาที (อย่าฝืนร่างกาย เอาที่ร่างกายไหว)

 

Tip & Trick การปั่นจักรยาน

Tip & Trick การปั่นจักรยาน

  • ปั่นจักรยานไม่ต้องหนัก แต่เน้นการออกอย่างสม่ำเสมอ ความสม่ำเสมอจะทำให้ข้อเข่าของเราแข็งแรง
  • ควรค่อยๆ เพิ่มระดับความหนัก และ ระยะเวลาในการปั่นขึ้น ตามความแข็งแรงของสภาพร่างกาย
  • เมื่อเริ่มชินกับการปั่นแล้ว อาจจะปั่นแบบต่อเนื่อง (70 – 80 รอบต่อนาที) สลับกับการปั่นแบบธรรมดาชิลๆ ประมาณ 10 – 15 นาที หรือ จะปั่นแบบเพิ่มระดับความชันขึ้นมาเล็กน้อยก็ได้ ก็จะช่วยทำให้ข้อเข่าของเราแข็งแรง (ย้ำว่าเล็กน้อย ไม่ควรเพิ่มจนหนักเกินไป) นอกจากนั้นยังสามารถสลับกับการเดินแทนก็ได้
  • หากอยากปั่นให้ได้ผลดี ควรจะออกให้เหงื่อออกแบบการคาร์ดิโอ อาจจะปั่น 30 นาทีขึ้นไป ปั่นไปเรื่อยๆ ไม่ต้องเน้นเร็วอะไร อย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 – 4 ครั้ง

 

เสริมความแข็งแรงข้อต่อให้อยู่กับเราไปยาวนาน

วิธีปั่นจักรยาน รักษาข้อเข่าเสื่อม

สำหรับใครที่มีปัญหาเรื่องข้อต่อ เวลาที่ออกกำลังกาย หรือ เมื่อเดินนานๆ แล้วรู้สึกปวดเมื่อย เจ็บบริเวณข้อต่อ ไม่ว่าจะเป็นการยืดเหยียด การงอเข่า หากไม่ดูแลข้อต่อตั้งแต่เนิ่นๆ อาจจะส่งผลร้ายในระยะยาวได้ นั่นก็คืออาการข้อเข่าเสื่อมนั่นเอง มาดูแล และ เสริมความแข็งให้กับข้อเข่าตั้งแต่เนิ่นๆ ด้วยอาหารเสริมที่มีส่วนประกอบของ คอลลาเจน ไทพ์ทู (Collagen Type II) ที่ช่วยในการซ่อมแซมกระดูก แถมยังช่วยลดอาการปวดข้อจากการออกกำลังกาย ใครที่ไม่อยากให้ข้อต่อเสื่อมก่อนวัย อยากดูแลให้ข้อต่ออยู่กับเราไปนานๆ อย่าลืมดูแลข้อเข่าตัวเอง และ คนที่คุณรัก เพราะข้อเข่าสำคัญมากต่อการใช้ชีวิต ไม่ใช่แค่ช่วยบำรุง แต่ช่วยฟื้นฟู และ ลดอาการปวด!!!

 

 

มีสุขภาพดีด้วยบทความจาก Sistalk 

นอกจากข้อมูลด้านสุขภาพ การกิน การออกกำลังกายแล้ว สาวๆ คนไหนที่ไม่อยากตกเทรนด์ ไม่อยากพลาดข้อมูล ข่าวสารดีๆ ที่เป็นประโยชน์ เคล็ดลับต่างๆ สุขภาพ แฟชั่น เทรนด์ฮิต และ เรื่องของความรัก!!! ที่พร้อมเสิร์ฟส่งตรงให้คุณ “เพราะเราเป็นมากว่าเพื่อนสาว” เราไม่ได้แค่อยากแนะนำ แต่เราอยากเป็นตัวช่วยให้คุณปังกว่าเดิม ถ้าไม่อยากพลาดข่าวสารดีๆ มาเป็นสาว Sistalk ด้วยกันนะคะ อย่าไปกดติดตามช่องทางต่างๆ ของเรากันไว้นะ แล้วพบกันใหม่บทความหน้านะคะสาวๆ

ใครไม่Talk   Sistalkนะคะสาวๆ

 

สามารถติดต่อ สอบถาม Sistalk ช่องทางอื่นๆได้ที่

Facebook : sistalk.in.th

Instagram : sistalk.in.th

Twitter : @SistalkTH